BỆNH SÙI MÀO: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Triệu chứng sùi mào gà
BỆNH SÙI MÀO: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
4.3 (86.67%) 3 vote[s]

Hiện nay, số trường hợp chẩn đoán mắc bệnh sùi mào gà tại các bệnh viện tuyến trung ương ngày càng tăng nhanh. Thậm chí độ tuổi mắc bệnh còn có nguy cơ trẻ hóa. Thế nhưng nhiều người còn chưa coi trọng và thiếu hiểu biết về loại bệnh xã hội nguy hiểm này. Vậy thì bệnh sùi mào gà là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh này ra sao?

1. Bệnh sùi mào gà là gì?

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà
Virus HPV gây bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một bệnh xã hội gây ra bởi virus Human papilloma (HPV). Người mắc bệnh sùi mào gà thường xuất hiện những mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Nhiều trường hợp những hạt mụn này có kích thước rất nhỏ và khó quan sát bằng mắt thường. Bệnh sùi mào gà gặp ở cả nam giới và nữ giới. Đây là một trong những bệnh phổ biến nhất lây truyền qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc với vật trung gian lây truyền như bồn cầu, nhà vệ sinh… Đặc biệt phụ nữ mang thai mắc sùi mào gà nếu sinh thường qua âm đạo thì cũng có thể lây bệnh sang con.

Bệnh sùi mào gà nếu không được phát hiện và điều trị sớm thì sẽ để lại những hậu quả rất nguy hiểm như viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Thậm chí nhiều trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng vô sinh.

2. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Nam giới và nữ giới có cùng nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà: nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp.

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sùi mào gà

Các chuyên gia cho rằng, chủng virus HPV 6 và HPV 11 là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh sùi mào gà ở cả nam giới và nữ giới.

Quan hệ tình dục là nguyên nhân chính lây nhiễm bệnh sùi mào gà
Quan hệ tình dục là nguyên nhân chính lây nhiễm bệnh sùi mào gà

Các chủng virus này có khả năng phát triển vô cùng mạnh mẽ trong điều kiện môi trường ẩm ướt. Chúng có thể lây lan qua sự tiếp xúc da với da, qua quan hệ tình dục không an toàn. Sùi mào gà sẽ xuất hiện ở vùng quanh dương vật, âm hộ và sau đó lây lan sang khu vực bẹn, hậu môn, lan lên miệng. Theo một kết quả thống kê được thực hiện trên các bệnh nhân sùi mào gà, quan hệ tình dục là con đường hàng đầu làm lây lan bệnh sùi mào gà ở cả nam giới và nữ giới. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) thì có tới 50% đàn ông và phụ nữ từng quan hệ tình dục bị nhiễm virus HPV trong đời. Đa phần các chủng virus HPV chỉ gây ra các bệnh tự khỏi ở thể nhẹ, chỉ có một vài chủng như HPV 6, 11 có nguy cơ gây sùi mào gà và HPV 16, 18 dễ dẫn đến ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Nguyên nhân gián tiếp gây bệnh sùi mào gà

Quan hệ tình dục an toàn không có nghĩa là bạn chắc chắn không bị nhiễm HPV và mắc bệnh sùi mào gà. Virus HPV hoàn toàn có thể lây nhiễm qua nhiều con đường gián tiếp như:

– Lây nhiễm từ mẹ sang con: Phụ nữ đang mang bầu mắc bệnh sùi mào gà có nguy cơ truyền bệnh cho thai nhi. Trong trường hợp này, triệu chứng sùi mào gà thường xuất hiện ở miệng hoặc cổ họng trẻ sơ sinh vài tuần sau sinh.

– Tiếp xúc đồ dùng người bệnh: Virus HPV hoàn toàn có thể lây sang người lành qua các đồ dùng như quần áo, khăn mặt, bàn chải, bồn cầu… Virus xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương hở hoặc qua niêm mạc miệng.

Sùi mào gà ở miệng
Sùi mào gà ở miệng

– Đụng chạm thân mật: Không chỉ quan hệ tình dục không an toàn mới làm lây lan sùi mào gà. Khi người lành có các hành động thân mật như ôm, hôn, quan hệ bằng tay, quan hệ bằng miệng và có sự tiếp xúc với dịch nhầy hay máu của người bệnh thì sẽ rất dễ bị lây nhiễm bệnh sùi mào gà.

3. Triệu chứng, dấu hiệu mắc bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà tương đối khó nhận biết bởi thời gian ủ bệnh thường khá dài, trong khoảng từ vài tuần cho tới 9 tháng. Nếu không để ý thì rất khó người bệnh có thể nhận ra các dấu hiệu hay triệu chứng điển hình của bệnh sùi mào gà.

Giai đoạn khởi phát, bệnh nhân có thể thấy sự xuất hiện các mụn bọc mềm và nhỏ li ti, nhô lên trên bề mặt da, cảm quan gần giống những nhú gai màu da hoặc màu hồng. Các mụn bọc này thường mọc lẻ tẻ hoặc tập trung ở các vị trí khác nhau trên bộ phận sinh dục của cả nam giới và nữ giới. Các mụn này thường có kích thước khoảng 1 – 2mm, có chân hoặc không có chân.

Triệu chứng sùi mào gà
Triệu chứng sùi mào gà

Mới đầu, những nhú gai này không gây ra khó chịu hay đau đớn nào cho bệnh nhân. Tuy nhiên, vùng da có nhú gai này lại ẩm ướt và dễ chảy máu khi bị chạm hoặc xước. Đặc biệt tình trạng chảy máu có thể xảy ra khi quan hệ tình dục.

Trong giai đoạn sau, các mụn sùi mọc ngày càng nhiều thêm và liên kết với nhau thành những gai nhọn hoặc mảng gai với kích cỡ lớn cỡ vài cm, khá giống mào gà hay súp lơ mọc khá nhiều thêm, tiến triển thành một vài gai hoặc lá đối với kích cỡ lên đến hàng cm trông tương tự như súp lơ hoặc mào gà.

Dấu hiệu, triệu chứng sùi mào gà ở nam giới

Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới
Triệu chứng sùi mào gà ở nam giới

Bệnh sùi mào gà ở nam giới hầu hết xuất hiện tại các vị trí của cơ quan sinh dục nam như thân dương vật, rãnh quy đầu, vùng quy đầu, lỗ niệu đạo. Nhiều trường hợp các mụn sùi còn mọc ở các vùng xung quanh như bìu, bẹn, thậm chí cả quanh hậu môn nếu bệnh nhân có quan hệ tình dục đường hậu môn.

Dấu hiệu, triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới
Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới

Trên thực tế, nữ giới có sức đề kháng kém hơn nam giới nên thường thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn và triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới cũng rầm rộ hơn. Sùi mào gà thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, trong âm đạo và thậm chí ở cổ tử cung. Giống như ở nam giới, các mụn sùi ở nữ giới cũng dễ vỡ và chảy máu khi bị xước hoặc cọ xát làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và lây lan sang các vùng khác trên cơ thể.

4. Cách điều trị hiệu quả sùi mào gà

Chẩn đoán sùi mào gà như thế nào?

Bác sĩ sẽ khám lâm sàng các vùng có mụn ở ngoài da. Trong trường hợp mụn sùi mọc sâu vào bên trong, bác sĩ sẽ dùng một loại axit loãng để làm những nốt mụn đó xuất hiện rõ ràng hơn.

Đối với nữ giới, bác sĩ có thể chẩn đoán bằng việc lấy mẫu tế bào ở vùng cổ tử cung hay còn gọi là tiêu bản Pap. Mẫu này được dùng làm xét nghiệm để xác định có hay không sự có mặt của chủng virus HPV gây bệnh sùi mào gà.

Bác sĩ cũng sẽ đặt cho bạn một vài câu hỏi về tình trạng sức khỏe, hoàn cảnh sinh hoạt cũng như là hoạt động tình dục của bạn để có những chẩn đoán lâm sàng chính xác.

Phương pháp điều trị sùi mào gà hiệu quả

Tùy theo tình trạng bệnh sùi mào gà ở mỗi bệnh nhân, các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp riêng.

Các trường hợp sùi mào gà mức độ nhẹ

Liệu pháp điều trị thường được bác sĩ chỉ định thường là một số thuốc điều trị mụn nhọt như imiquimod (Aldara®), podophyllin, podofilox (Condylox®) và acid trichloroacetic (TCA). Các thuốc trị mụn nhọt không được kê đơn bởi bác sĩ cần rất lưu ý bởi vùng da ở bộ phận sinh dục có phần khác biệt – luôn ẩm ướt và bị co kéo. Thậm chí, các loại thuốc này còn gây cảm giác đau rát ở vùng da nhạy cảm này.

Các trường hợp sùi mào gà đã tiến triển nặng hoặc bác sĩ tiên lượng không thể điều trị bằng thuốc

Có thể phương pháp phẫu thuật sẽ được chỉ định. Để loại bỏ các nốt mụn, người ta dùng máy cắt đốt điện cao tần. Với khả năng cắt và phá hủy kết cấu của các mảng sùi mào gà lớn nhưng không làm tổn thương vùng da xung quanh. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu phẫu thuật trong trường hợp phụ nữ đang mang thai mắc bệnh sùi mào gà, khi đó việc sử dụng thuốc sẽ rất ảnh hưởng đến thai nhi. Bên cạnh đó, một số phương pháp phẫu thuật khác cũng thường được dùng là liệu pháp lạnh (làm đông với ni-tơ lỏng) và điều trị bằng laser.

5. Ngăn bệnh sùi mào gà tái phát

Tuy nhiên, bệnh sùi mào gà có tỉ lệ tái phát rất cao, nhất là khi sức đề kháng của bệnh nhân giảm dẫn đến hệ miễn dịch suy yếu. Khi đó các biểu hiện của bệnh trở lại còn rầm rộ và nghiêm trọng hơn lần trước đó. Bởi vậy, bệnh nhân ngoài việc điều trị bằng Tây Y cũng nên kết hợp với các liệu pháp Đông Y. Cách này có thể giúp người bệnh duy trì sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại sự tấn công trở lại của virus HPV cũng như là bệnh sùi mào gà.

Tham khảo thêm thông tin tại aoc.com.vn

One thought on “BỆNH SÙI MÀO: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

  1. anhvu says:

    Ai bị bệnh sùi mào gà thì liên hệ với mình
    Mình cũng từng bị căn bệnh nay đi viện đốt mấy lần không khỏi cuối cùng mình được một người bạn giới thiệu một phương thuốc nam gia truyền thế là khỏi được mấy năm nay không bị lại nữa,bạn nào bị căn bệnh này thì liên hệ với mình,mình chia sẻ cho.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

098 572 9595